AN TET O SAIGON-trang anh cua nguoi Saigon

Ngày 28 tết , tất niên ở xưởng B T Anh.
Nổi hứng bất tử,sau đó Dũng và Định đi dạo chợ hoa Saigon. Saigon về đêm
Trên đường Cộng Hòa Lăng cha Cả về đêm Ở Trung tâm thành phố. Mọi người_đông ơi là đông_tranh thủ chụp hình. Các tiểu cảnh không nhiều và không đẹp lắm,chỉ thấy người thôi, Định tại phố hoa. Nhờ một cháu chụp ảnh dùm. Ngã Sáu Phù Đổng,chỉ thấy quảng cáo,khó thấy tượng. Ngồi trên xe chụp được tấm hình này.

Mùi tết
bài viết của Lâm Minh Trang tặng các bạn xa xứ
Đó là mùi nhang trầm (Trầm mộc – không phải thứ trầm tẩm ướp nước hoa đến nhức đầu không biết du nhập từ đâu) lẩn khuất đâu đó trong không khí. Mùi nhang thơm nhẹ, lờn vờn,khi đi qua một nhà nào đang có cúng giỗ cuối năm, nó quyện vào mùi thức ăn tạo thành một “hỗn hợp mùi” khó gọi nên thành lời. Năm 2000, đứa-bạn-lạc-mất-20năm-mới-tìm-thấy của tôi về Việt Nam chơi. Tôi chở hắn đi lang thang khắp Sài gòn –Chợ lớn,hít phải mùi hương này hắn ngô nghê hỏi tôi: Mùi gì?Và khi nghe tôi trả lời: Mùi Tết! hắn ồ lên một tiếng rồi im lặng suốt trên đọan đường về. Tôi cũng im,để chỉ nghe tiếng khịt mũi của bạn mình mỗi lúc một dồn dập. Sau này,mỗi khi có dịp,hắn lại tìm cách về VN vào dịp Tết. Khi không về được thì”khủng bố” tôi bằng các e-mail đòi “kể chuyện Tết”, trong đó, nhất định tôi không bao giờ được nhắc thiếu về cái Mùi Tết ma mị đó.

Mùi Tết không chỉ ở cái hương thơm,nó còn nằm rộn rã trong âm thanh. Âm thanh Tết còn rộn ràng trong tôi ở tiếng lọc cọc nghe rất vui từ những hột xí ngầu đổ cá ngựa, tiếng rao gọi lô tô và đặc biệt nhất là những hột bầu cua cá cọp 6 mặt. Khu nhà tôi ở trước đây khi chưa sửa chữa gồm có 6 căn nhà cấp 4 liền kế nhau do ông chủ đất xây vào những năm 50 của thế kỷ trước. Đất lành chim đậu, ai đến ở cũng... ở luôn mấy chục năm không dời chuyển. Đằng trước chung sân, đằng sau chung ngõ, nên tình hàng xóm thân thiết như họ hàng ruột thịt. Đám nhỏ chúng tôi lần lượt ra đời, lớn lên bên nhau hiểu rõ câu “bán anh em xa mua láng giềng gần” là như thế nào.Cứ tết về, sau cúng giỗ tất bật, vào giao thừa, cái chiếu trước sân nhà tôi là nơi người lớn tụ họp ăn mứt, uống trà, nói chuyện râm ran nhiều khi đến 2-3 giờ sáng mới tan chầu. Từ mùng một trở đi, đằng trước cửa khóa, tất cả túa ra cái ngõ sau lát ximăng đã được chà sạch từ mấy ngày trước, trải chiếu “gầy sòng”: Sòng cờ tướng của các ông, sòng tứ sắc của các bà cụ, sòng lô tô của mấy chị sồn sồn và sòng cá ngựa, bầu cua cá cọp của đám con nít lau nhau tụi tôi. Bây giờ giật mình nhìn lại, tôi chả nhớ mình đã len lỏi từ “đẳng cấp nhà cọp” (nghĩa là chung tụ với ai đó) thành nhà con (nghĩa là tự mình trực tiếp “tham chiến”) rồi thành nhà cái trong bàn bầu cua cá cọp từ hồi nào. Cái Tết trong ký ức tôi phải là cái Tết mang những mùi vị, âm thanh một cách gia đình như thế. Cái mùi Tết mà có đi khắp cùng trời cuối đất cũng không tìm đâu ra cái thứ hai để thay thế, để cứ phải cắt lòng ra “thương nhớ Mùi xưa”...
LÂM MINH TRANG
30 tết,Chợ Bà Hoa(chợ bán các sản phẩm đặc trưng của người Quảng Nam) tấp nập,
Khách mua sắm lần cuối cùng và mua nhang đèn,chuẩn bị bàn thờ ông bà.
Mai năm nay bị ế nặng,phải hạ giá bán cho kịp chuyến xe để về quê cho kịp giao thừa.Một số chở cả mai về quê nuôi tiếp chờ tết năm sau.
Chậu mai giá 100.000 vnd Chợ hoa ế thê thảm.Đại hạ giá !Sẽ có nhiều gia đình không có cái tết chọn vẹn !
Chuẩn bị bàn thờ ông bà xong,chờ giao thừa.
Chuẩn bị tiếp khách được rồi.
Thời điểm giao thừa,người ta xem bắn pháo bông đủ kiểu,qua ti vi,leo lên mái nhà để xem. Cầu cho năm mới an bình,khỏe mạnh,con cái thành đạt.

Sáng mồng một , đi lễ chùa cũng là tập tục của người Saigon . Mọi người nô nức đi chùa,hái lộc đầu năm.Cầu cho cuộc sống an bình,giới làm ăn cầu phát tài bằng năm bằng mười năm ngoái,người cầu sức khỏe,tình duyên,gia đạo thuận hòa...
Đi càng được nhiều chùa ,lời cầu càng linh ứng.
Cảnh chùa nào cũng đông khách thập phương.
Ai cầu tài,cầu phúc,cầu duyên,chỉ có họ là biết,nhiều khi không thổ lộ với nhau. Trong khi đó,Sáng mồng một.Trong lúc chờ khách tới xông đất, có người (rảnh quá mà!)lại bèn... chơi ngay cây ,hoa ,cá kiểng...coi như giới thiệu nhà đẹp của mình cho các bạn xem.
Hoa hồng tiểu muội khoe sắc.
Một góc nhà đẹp.
Cây mai 100.000vnd còn hứa hẹn tương lai qua mồng.Thật là:
Tiền vô như nước sông Đà.
Tiền ra nở chậm như mai nhà tà (ta). Bù lại,cây mai 10.000vnd nở bung cánh,nếu bảo quản tốt có thể chơi...nhiều năm.
Cả nhà chụp hình kỷ niệm,sau một màn đỏng đảnh của các nhân vật.
Chụp chung với sếp,là niềm vinh dự,tự hào to lớn.
Làm dáng cho mẫu hậu.
Sau đó ,đi thăm nội...
...ngoại ở Bình Hưng Hòa.
Gặp mặt anh em...
Con cháu... Và thử thời vận...không thể thiếu trong 3 ngày tết

Mồng hai tết.
Tập trung bạn bè làm vài ve đầu năm làm cho sắc xuân thêm đậm đà. Chúc chủ nhà làm ăn phát đạt,đông vui...
hao(nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ ?).
một...hai...ba...dzô !
(Định,Tuấn,Dũng,T Hùng)
Ánh(sếp Thuyền),M Tiến.Oanh(sếp Dũng),Mai(sếp Hòa)và Nhơn.
Hãy chia sẻ cho những ai không có sếp hoặc không có lính đi kèm ( !?)
Có thêm T. Anh và sếp Diệu.
Mồng ba.
Thăm cô giáo Sương...
Và thăm thầy Hùng,sau đó thầy mời ra nhà hàng chiêu đãi một chầu.
Cũng vừa kết thúc thiên phóng sự ảnh của người Saigon ăn tết ở đây,chào tạm biệt.

4 nhận xét:

Long Banmethuot nói...

Cam on Ban Lam van Dung rat nhieu vi thoi gian va cong suc da tao nen mot vong tay lien ket ban be tuyet voi .Mong ban co gang tiep tuc cong viec ...Chuc Dung 1 mua Xuan An Khang, Thinh Vuong, Hanh Phuc va Thanh Cong..

Nặc danh nói...

Nhờ website BMT mới dẫn tới đây gặp lại (trong hình thôi) bạn cũ
hiền lành tài hoa Lâm Văn Dũng.
Cũng nhờ đó xem luôn được nhiều hình về BMT đầy kỷ niệm đẹp những ngày còn thơ.
Khi rảnh nhớ liên lạc.
Trần D. Khang
Đại Học Khoa Học SG 1974-1979
LaSan BMT 1967-1974

Lam Dung nói...

Bạn Tran Duy Khang
Bạn đang ở đâu,làm gì cho mình biết tin.Mong lắm!
DC mail : lamdu_oanh@yahoo.com

Nặc danh nói...

minh xem di xem lai thich lam